สมบูรณ์โภชนา 5

‘สมบูรณ์โภชนา’ จากร้านเล็กๆ แถวสามย่าน ที่มี ‘ปูผัดผงกะหรี่’ เป็นเมนูขึ้นชื่อ สู่ร้านระดับตำนานที่มีอายุ 53 ปี‘ปูผัดผงกะหรี่’

ข่าวอาหาร  เป็นเมนูขึ้นชื่อของไทยที่เหล่าบรรดานักชิมไปจนถึงคนดังทั้งไทยและเทศ ซึ่งเมื่อพูดถึงเมนูนี้ แน่นอนว่าหลายคนจะนึกถึง ‘สมบูรณ์โภชนา’ ร้านอาหารที่เริ่มต้นจากร้านเล็ก ๆ สู่ร้านระดับตำนานที่มีอายุ 53 ปี สมบูรณ์โภชนาก่อตั้งเมื่อปี 2512 เป็นตึกคูหาเดียวแถวสามย่าน โดยสองสามีภรรยา ‘พิชัย’ และ ‘จิตรา ศรีเจริญสุขยิ่ง’ ซึ่งก่อนจะมาเป็นร้านนี้ ทั้งสองทำร้านขายน้ำแข็งไสและข้าวต้มเป็ด แต่เมื่อเริ่มมีลูก ทำให้พิชัยอยากสร้างรายได้ให้ครอบครัวมากขึ้น จึงพยายามมองหาโอกาสใหม่ ๆ มองไปมองมาเขาเห็นรอบ ๆ ร้านของตัวเองมีร้านอาหารเกิดขึ้นหลายแห่งและมีทีท่าจะไปได้ดี บวกกับความชื่นชอบในเรื่องของอาหารและตัวจิตราเองมีฝีมือทางด้านนี้ ทั้งคู่จึงตัดสินใจเปิดร้านอาหารของตัวเอง แต่ด้วยมาทีหลัง พิชัยคิดว่าหากต้องการแจ้งเกิดจำเป็นต้องมีความพิเศษ เขาจึงคิดค้นเมนูปูผัดผงกะหรี่ที่ไม่เหมือนใคร โดยเลือกใช้ ‘ปูทะเล’ แทน ‘ปูม้า’ เพื่อความสดใหม่ และมีราคาสมเหตุสมผล พร้อมกับคิดสูตรซอสผงกะหรี่ที่มีรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์ขึ้นมาใหม่ จนปูผัดผงกะหรี่กลายเป็นเมนูเลื่องชื่อของสมบูรณ์โภชนาที่ห้ามพลาด รวมถึงดึงดูดบรรดานักชิม ตลอดจนคนดังทั้งไทยและเทศให้เข้ามาลิ้มลอง

สมบูรณ์โภชนา 5

ยุคแรกของการเปิดร้าน จะเปิดให้บริการตั้งแต่เย็นไปจนถึงช่วงตี 2 – 3 โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำงานแถวสามย่านและสีลม

ข่าวอาหาร  ส่วนที่มาของชื่อร้าน ก็มาจากชื่อของลูกชายของทั้งคู่ นั่นคือ ‘สมบูรณ์ ศรีเจริญสุขยิ่ง’ ที่เกิดปีเดียวกับปีเปิดร้าน (ตอนนี้สมบูรณ์เป็นผู้สานต่อธุรกิจจนถึงทุกวันนี้)หลังจากเปิดขายไปได้เกือบ 20 ปี ทางจุฬาฯ ได้แจ้งกับพิชัยและจิตราว่า จะเวนคืนที่ดินแถวสามย่าน ทั้งคู่จึงมองหาทำเลใหม่ในการเปิดร้าน และเป็นที่มาของสาขา 2 ‘สุรวงศ์’ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้สมบูรณ์โภชนาเป็นที่รู้จักของชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศมากขึ้นปัจจุบันร้านสมบูรณ์โภชนามีด้วยกัน 8 สาขา ได้แก่ ปี 2534 บรรทัดทอง, ปี 2536 สมบูรณ์ไชนีส, ปี 2539 รัชดาฯ, ปี 2544 อุดมสุข, ปี 2551 อาคารจามจุรีสแควร์, ปี 2557 เซ็นทรัลเอ็มบาสซี และสยามสแควร์วัน, ปี 2560 เซ็นทรัลเวิลด์ ในวาระครบ 48 ปีของร้านจะเห็นได้ว่า สาขาหลัง ๆ ทางสมบูรณ์โภชนาปรับทำเลการเปิดร้านจากเดิมจะเป็น Stand Alone เปลี่ยนมาอยู่ในศูนย์การค้านั่นเพราะสมบูรณ์ ทายาทที่สานต่อธุรกิจต่อจากพ่อแม่บอกว่า มาจากราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้หาทำเลเปิดยากขึ้น ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป พร้อมแชร์ถึงเคล็ดลับความสำเร็จของสมบูรณ์โภชนาว่าหลัก ๆ นอกจากรักษาคุณภาพและมาตรฐานไว้ไม่ว่าจะผ่านไปแค่ไหน ตลอดจนปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง โดยมี ‘ลูกค้า’ เป็นหัวใจสำคัญแล้ว เขายังยึดหลักคิดของพ่อเรื่อง ‘การทำตัวให้เล็ก’ มาใช้เพราะเมื่อเจ้าของร้านทำตัวให้เล็ก จะสามารถแฝงตัวเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ทั้งการฟังความเห็นแบบตรงไปตรงมา การคอยสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกค้า เพื่อนำไปปรับปรุงภายในร้าน ไม่ต่างไปจากคำที่ว่า ‘รู้เขา รู้เรา’ นั่นเอง

แนะนำข่าวอาหาร อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : WEF เปิดรายงานเปลี่ยนระบบผลิต-ขนส่งอาหารสร้าง ‘งาน สุขภาพ สิ่งแวดล้อม’พร้อมสู่เป้าหมายNet Zero